Có nên kiêng tôm và thịt gà khi bị ho?

Theo chuyên gia dinh dưỡng ThS.BS. Lê Thị Hải, việc kiêng khem thịt gà và tôm khi bị sốt, ho được truyền miệng từ những người đi trước và mọi người thường nghĩ rằng cứ ăn tôm, thịt gà sẽ khiến tình trạng ho tăng lên. Vì nghĩ rằng vỏ tôm, khi ăn, sẽ gây kích ứng niêm mạc đường hô hấp, gây ho.

Nhưng trên thực tế rất nhiều người ăn tôm thường bóc vỏ nhất là cho trẻ nhỏ, phần thịt của con tôm không gây kích ứng họng mà về mặt dinh dưỡng thì tôm có chứa rất nhiều vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là kẽm, giúp chóng khỏi bệnh.

Cũng theo Ths.Bs. Lê Thị Hải, đối với thịt gà về khía cạnh dinh dưỡng, thịt gà là loại thịt tốt nhất trong tất cả các loại thịt, bởi vì giá trị dinh dưỡng cao, hàm lượng protein, đạm cao nhất. Ngoài ra, thịt gà cũng có rất nhiều vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là kẽm, sắt. Thịt gà nhiều chất dinh dưỡng như vậy, dễ tiêu hóa trong khi lại không có chất gì gây ho cả. Ngược lại, ăn thịt gà càng nhiều càng tốt nhất là khi bị ốm. Do đó việc kiêng khem tôm và thịt gà là hoàn toàn sai lầm.

Điều lưu ý về thực phẩm khi ho chính là cách chế biến. Đối với người bệnh kể cả ho cảm thì việc chế biến cần được các bà nội trợ chú ý. Cần chế biến các thực phẩm ở dạng mềm, lỏng, dễ nuốt. Bởi khi các bị ho, lại ăn các thực phẩm cứng sẽ khó nuốt, đối với trẻ nhỏ thì dẫn tới nôn trớ. Đối với tôm cần bóc vỏ, thịt gà gỡ xương có thể nấu cháo, súp,… giúp dễ ăn và tăng cường dưỡng chất sẽ mau khỏi bệnh.

Chia sẻ về vấn đề trên, Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Diệu Thúy, Trưởng bộ môn Nhi trường Đại học Y Hà Nội cho rằng. Việc kiêng thịt gà và tôm khi bị ho là không đúng. Tuy nhiên, đối với những người bệnh có tiền sử dị ứng thì cần kiêng và hạn chế ăn tôm, thịt gà và các thực phẩm hay gây dị ứng vì làm tình trạng dị ứng tái phát, ho tiến triển nặng hơn.

Ngoài ra, cơ chế gây ho ngoài các yếu tố môi trường, do nhiễm khuẩn, virut, vi khuẩn còn có yếu tố thần kinh, thay đổi cảm xúc là lên cơn ho và hen. Đối với nước ta, hiện là thời điểm chuyển mùa cũng là yếu tố thuận lợi khiến cho người nhạy cảm mắc ho nhiều hơn nhưng đối với trẻ em nhạy cảm hơn bình thường với yếu tố thời tiết thì khi lớn triệu chứng sẽ càng giảm đi nên phụ huynh không cần lo lắng quá nhiều.

Khánh Mai